Ngày cập nhật 16:15:14 29-06-2021
Đối với nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ, một trong những khó khăn lớn nhất là quản lý hàng triệu thiết bị với chủng loại đa dạng đa nhà cung cấp sao cho tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả nhất. Với kinh nghiệm thiết kế và triển khai các hệ thống viễn thông, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã xây dựng nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco để giải quyết bài toán này...
Theo đại diện nhóm phát triển sản phẩm Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) - thành viên của VNPT, với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặt ra vấn đề cấp thiết phải tối ưu quản lý, vận hành các phần tử thiết bị (internet kết nối vạn vật) trên hạ tầng mạng viễn thông. Thông thường, để cung cấp các dịch vụ IoT, nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt với rất nhiều thách thức như quản lý các thiết bị từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trên một nền tảng, quản lý dịch vụ và thuê bao, tăng doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) hoặc giảm chi phí vận hành để tối ưu chi phí… Từ những “bài toán này”, kỹ sư VNPT Technology đã xây dựng nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (còn gọi là ONE Telco Platform) với mục tiêu hỗ trợ quản lý đa chủng loại, đa phương thức, đa nhà cung cấp.
Tuy nhiên, để bảo đảm tính tương thích của sản phẩm này, nhóm phát triển đã triển khai thử nghiệm thực tế trước khi đưa ra thị trường. Cùng với đó, sản phẩm tiếp tục được nâng cấp để tích hợp quản lý thêm nhiều loại thiết bị và cập nhật, tối ưu công nghệ. Đến nay, nền tảng đã được triển khai cho nhiều nhà mạng trong nước và quốc tế, đồng thời tiếp tục được mở rộng để quản lý các thiết bị IoT và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng.
Thông tin cụ thể hơn, ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Tổng Giám đốc VNPT Technology cho biết, nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco đã được Tập đoàn VNPT đưa vào khai thác từ năm 2017, giúp Tập đoàn giải quyết được thách thức lớn nhất trong quản lý thiết bị. Hiện ONE Telco giúp VNPT quản lý gần 8 triệu thiết bị và việc triển khai thành công hệ thống quản lý thiết bị đã giúp Tập đoàn giảm đáng kể chi phí vận hành. Không chỉ có vậy, với khả năng theo dõi trạng thái, cập nhật phần mềm từ xa cho một số lượng lớn thiết bị đã thay thế hoàn toàn hoạt động cập nhật thủ công, giúp xác định chính xác vị trí và tình trạng lỗi của thiết bị.
Cùng theo lãnh đạo VNPT Technology, do được cung cấp nhiều tính năng độc đáo, khả năng mở rộng không giới hạn, nên không chỉ được ứng dụng rộng rãi trên mạng lưới VNPT, ONE Telco cũng đã được nhiều khách hàng ngoài nước lựa chọn. Hiện nền tảng đã được một số nhà mạng quốc tế tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar sử dụng (hiện phục vụ quản lý gần 10 triệu thiết bị). Trong quá trình triển khai, đã nhận được phản hồi tích cực.
Việc nghiên cứu phát triển thành công ONE Telco đã mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ cho các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ. Đó là nền tảng này có thể thay thế hoàn toàn phần mềm quản lý thiết bị của chính các hãng cũng cấp thiết bị toàn cầu như Nokia, Huawei… giúp tiết kiệm hàng triệu USD chi phí mua bản quyền của các hãng nước ngoài; đồng thời, nhờ khả năng làm chủ hoàn toàn sản phẩm, VNPT sẵn sàng cập nhật, tùy biến sản phẩm theo nhu cầu đặc thù của khách hàng với chi phí thấp hơn rất nhiều so với chi phí đặt hàng các hãng sản xuất thiết bị. Không chỉ quản lý các thiết bị đầu cuối, nền tảng có khả năng tích hợp và quản lý nhiều loại thiết bị khác tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng chuỗi dịch vụ trên hạ tầng có sẵn.
Ngoài ra, từ nhu cầu thực tế cho thấy, ONE Telco khi triển khai đã mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như trong việc tối ưu thời gian sửa lỗi, tối ưu chi phí nhân công sửa chữa và hỗ trợ khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, nền tảng vẫn đang tiếp tục được tối ưu và cập nhật để đáp ứng kịp thời, hiệu quả những yêu cầu mới của khách hàng.
Tổng đài CSKH
1900 1525